การตกปลาทะเล ข้างขึ้น ข้างแรม

การตกปลาทะเลที่มาพร้อมกับความเชื่อจากคำโบราณในเรื่องของข้างขึ้น ข้างแรม ที่จะส่งผลต่อการขึ้นลงของระดับน้ำทะเล แน่นอนว่าย่อมมีผลกระทบต่อการตกปลาอย่าแน่นอน ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่ชื่นชอบการตกปลา แต่ยังไม่มีโอกาสในการตกปลาตัวใหญ่ หรือการตกปลาที่ได้ทีละมาก ๆ ก็ขอแนะนำในการดูเรื่องของ ข้างขึ้น ข้างแรม ด้วยเพื่อจะทำให้คุณได้ปลาอย่างที่ไม่คาดคิดกันเลยทีเดียว การทำความเข้าในเกี่ยวกันดวงจันทร์นั้นถือได้ว่าเป็นความรู้แบบพื้นฐานสำหรับนักตกปลา เพราะแน่นอนว่าอาศัยอยู่ที่ที่มีแต่น้ำจึงทำให้ไม่รู้เวลา ยิ่งเป็นช่วงตอนกางคืนการออกหาปลาจะดูเรื่องข้างขึ้นข้างแรมเป็นหลัก สัญลักษณ์ที่บ่งบอกได้อย่างชัดเจนนั้นคือ “ดวงจันทร์” ทำให้สามารถที่จะบอกได้ว่าวันนี้ออกเรือไปจะได้พบเจอกับอะไรบ้าง เป็นการทำนายเลยก็ว่าได้ว่าจะมีปลามาติดเบ็ดเยอะหรือน้อยมากแค่ไหน

ข้างขึ้น ข้างแรม คืออะไร

วันเพ็ญขึ้น 15 ค่ำ ดวงจันทร์อยู่ด้านตรงข้ามกับดวงอาทิตย์ ดังนั้นเราจึงเห็นดวงจันทร์จะขึ้นทางทิศตะวันออก ขณะที่ดวงอาทิตย์ตกทางทิศตะวันตก ดวงจันทร์ขึ้นช้า วันละ 50 นาที
ข้างขึ้น เราจะเห็นดวงจันทร์ในช่วงหัวค่ำ
ข้างแรม เราจะเห็นดวงจันทร์ในช่วงรุ่งเช้า
ในช่วงเวลาที่ดวงจันทร์ปรากฏเป็นเสี้ยวบาง แต่เราก็สามารถมองเห็นด้านมืดของดวงจันทร์ได้ เป็นเพราะแสงอาทิตย์ส่องกระทบพื้นผิวโลก แล้วสะท้อนไปยังดวงจันทร์ เราเรียกปรากฏการณ์นี้ว่า “เอิร์ธไชน์” นั่นเอง
ข้างขึ้น ข้างแรม มีผลต่อการตกปลาทะเลอย่างไรบ้าง
สำหรับข้างขึ้น ข้างแรม จะเป็นตัวกำหนดของน้ำขึ้นน้ำลง ซึ่งดวงจันทร์จะเป็นตัวกำหนด และคุณสามารถที่จะคำนวณดูวันและเวลาได้จากดวงจันทร์ จะง่ายขึ้นมาหน่อยก็สามารถที่จะดูตามปฏิทินกันได้เลย ถ้าเป็นการตกปลาในช่วงกลางวัน ข้างขึ้นข้างแรม จะไม่มีผล มักจะได้ผลในช่วงน้ำ 10 ค่ำ ถึง 13 ค่ำ เพราะช่วงนี้ กระแสน้ำไม่ไหลแรงมากเกินไป และช่วงเวลาน้ำขึ้น และน้ำ เต็ม จะกินดีกว่า แต่ถ้าเป็นการตกปลากลางคืน มักจะได้ผลกับช่วงข้างขึ้นมาก ๆ ตั้งแต่ 10 ค่ำ จนถึง 13 ค่ำ ซึ่งมีผลบ้าง ทั้งนี้ ต้องให้เหมาะสมกันในช่วงเวลาที่ปลากินดี คือ ช่วงเช้า และเย็น ซึ่งไม่แน่นอน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสถานที่ภูมิประเทศที่แตกต่างกัน เช่น บางที่กระแสน้ำเดินไหลแรงตลอด บางที่กระแสน้ำ เดินไหลช้าตลอด ก็จะทำให้การคำนวณคาดเคลื่อนเอาได้ดังนั้นแล้วปัจจัยต่าง ๆ ถือว่าสำคัญมาในการตกปลาทะเล สำหรับใครที่ตั้งใจในการที่จะออกเรือไปตกปลาแล้วควรเลือกวัน ข้างแรม เพราะปลาจะกินดีกว่าข้างขึ้น และในช่วงเวลานั้นพระจันทร์จะไม่ส่องแสงที่เรียกว่าคืนเดือนมืดนั่นเอง