อธิบายความรู้เหยื่อปลอม สี และ การใช้งาน

การจะลงสนามตกปลาทะเล บอกเลยว่าเรื่องสำคัญต้องเตรียมตัวมีเยอะมาก หนึ่งในสิ่งที่ไม่ควรพลดเลยก็คงเป็นเรื่องของเหยื่อ ที่ควรเตรียมไปให้พร้อมทั้งเหยื่อปลอม เหยื่อสด และ เหยื่อจริง ยิ่งถ้าเตรียมไปออกเรือยิ่งต้องเตรียมให้พอดีกับสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้น เหยื่อปลอมเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในสัมภาระของเรา ทีนี้เหยื่อปลอมไม่ได้หมายความว่าจะหยิบอันไหนไปใช้ได้หมด เราเองต้องรู้จักเรียนรู้มันด้วย
น้ำทะเลขุ่น
ในกรณีที่เราไปตกปลาทะเลที่ไม่ไกลจากฝั่งมาก อาจจะทำให้เราเจอสถานการณ์ที่น้ำขุ่น ถ้าน้ำทะเลในหมายตกปลาทะเลของเราเป็นแบบนี้ ถ้าหากเราต้องการจะเลือกเหยื่อปลอมลงไปใช้ คำแนะนำควรเลือกสีของเหยื่อปลอมที่มันวาวไว้ก่อน อาจจะเป็นพวกสีเงินหรือทองที่ชุบโครเมียมจนวาววับ หรือ อาจจะเป็นเหยื่อปลอมที่มีแถบสะท้อนแสงเหมือนสติกเกอร์ สองอย่างนี้จะทำให้เวลาลงไปในน้ำแม้จะขุ่นแต่มันก็ดีพอจะล่อปลาให้มาติดกับได้ ในทางกลับกัน หากน้ำทะเลบริเวณนั้นเป็นน้ำทะเลใส สีสด สีเขียว สีฟ้า แนะนำว่าควรหยิบเหยื่อปลอมสีสดใสมาจะเร้าความสนใจปลาและมองเห็นจากจุดไกลๆได้เลย
ระดับความลึกของน้ำ
ต่อมาเป็นเรื่องระดับความลึกของน้ำ ในกรณีที่เราไปตกปลาทะเลแบบออกเรือไป ยิ่งไปไกลน้ำก็จะยิ่งลึกขึ้นเรื่อยๆ ทีนี้พอน้ำลึกขึ้นก็จะมืดขึ้นตามไปด้วย ยิ่งถ้าไปในวันที่มีแสงน้อย เราหย่อนเบ็ดลงไป ปลาจะมองไม่เห็นเหยื่อปลอมแน่นอน พอไม่เห็นก็ไม่กินเหยื่อ คำแนะนำก็คือ ควรเลือกสีฉูดฉาด แบบสีแสบมากที่สุดให้ได้ เอาแบบว่าหย่อนลงไปในความมืดก็มองเห็นได้เลยแบบนั้น อย่าไปเลือกสีใส สีฉีดเด็ดขาด เพราะถ้ามันลงไปในน้ำแล้ว ปลาจะมองไม่เห็นอะไรเลย ขออธิบายเพิ่มว่าปลานั้น มองเห็นเหยื่อปลอมเป็นเพียงแค่ก้อนอะไรสักอย่างเท่านั้นมันไม่สามารถแยกแยะได้ว่าอะไรเป็นอะไรขนาดนั้น ดังนั้นเราต้องทำให้มันมองเห็นไว้ก่อนจะดีที่สุด

สภาพพื้นที่
เวลานั่งเรือออกไปตกปลาทะเล หลายครั้งไต้ก๋งจะพาเราไปในหมายตกปลาที่เป็นโขดหิน หรือ ซากเรือเก่า เพราะว่าสถานที่เหล่านี้ เป็นแหล่งกบดานทางธรรมชาติของปลาได้เป็นอย่างดี แต่ว่าข้อเสียมันเกิดที่เราเองในการตกปลาจะยากหน่อย ดังนั้นก่อนจะหย่อนเบ็ดลงไปอาจจะต้องทำการบ้านเรื่องพื้นที่ตกด้วย ถ้าหากเป็นกองหิน ไม่ควรเลือกสีเข้ม สีดำ สีน้ำตาล ให้วางเลยเพราะว่ามันทำให้เหยื่อปลอมสีกลมกลืนไปกับสภาพแวดล้อมได้ แน่นอนว่าปลามองไม่เห็นมันก็ไม่กินเหยื่อ ควรเลือกสีที่ตรงข้ามกับกองหินเหล่านั้นอย่าง สีแดง สีส้ม จะช่วยให้ปลาเห็นเหยื่อชัดกว่าเดิม หรือถ้าหากเป็นสภาพพื้นที่แบบกอหญ้าทะเล หรือสาหร่าย ข้างล่างเป็นสีเขียวเข้ม อาจจะต้องเลือกแบบอื่นอย่างพวกเหยื่อโครเมียม ที่สีตัดกับกองหญ้าเหล่านั้นชัดเจนจะช่วยได้ดีกว่า
สภาพอากาศ และ แสง
เวลาไปตกปลาเรื่องของแสงสำคัญมาก เพราะว่าแสงจะช่วยให้ปลามองเห็นเหยื่อของเราได้ชัดเจนยิ่งขึ้น ในกรณีที่เราไปตกปลาทะเลในวันแสงน้อย หรือ ไปในช่วงเวลาเช้ามืด ตอนหัวค่ำ อาจจะต้องเลือกเหยื่อที่ปลาจะมองเห็นได้ง่ายอย่างพวกสีสะท้อนแสงทั้งหลายจัดได้เลย แต่ว่าถ้าเป็นตอนกลางวันแดดเปรี้ยง อาจจะเลือกพวกเหยื่อปลอมที่สีสะท้อนแสงจะทำให้เกิดจุดเด่นเพื่อเร้าความสนใจของปลาได้มากกว่า