ประโยชน์ของการตกปลาที่ทุกคนอาจไม่รู้

  1. เหมือนการออกกำลังกาย ทำให้ร่างกายแข็งแรง

การตกปลาก็ถือว่าเป็นกีฬาชนิดหนึ่งที่ใช้แรงในการดึง เย่อ และในต่างประเทศก็มีการจัดการแข่งขันกันอย่างเป็นเรื่องเป็นราว มีการจัดระดับแบบเป็นสายกันอย่างจริงจัง และการตกปลานั้นจะต้องใช้ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อและทักษะความเชี่ยวชาญในการตกปลา ทำให้การตกปลานั้นเป็นการออกกำลังกายในส่วนของแขนเราได้อย่างดี การตกปลาที่ออกกำลังแขนมากที่สุดและต้องอาศัยความใจเย็นและความเป็นมืออาชีพก็คือการตีเหยื่อปลอม เพราะการตีเหยื่อปลอมจะต้อง เหวี่ยงตีเบ็ด และหมุนลอกกลับไปกลับมา เรื่อยๆ

  1. การตกปลานั้นเป็นการทำกิจกรรมกับครอบครัวได้

เราจะเห็นได้ทั่วไปในหนังของฝรั่ง เวลาที่ไปทำกิจกรรมอะไรก็ตามก็จะหนีไม่พ้นในเรื่องของการตกปลาตั้งแคมป์ ปิ้กนิค ซึ่งการตกปลาก็เป็นการสร้างกิจกรรมร่วมกับครอบครัวให้เกิดความสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัวได้ และยังช่วยฝึกการเอาตัวรอดในป่าให้กับเด็กๆ ได้อีกด้วย การออกเรือไปกันทั้งครอบครัว ได้ลองตกปลา พบปะกับธรรมชาติรอบตัว เกิดความสนุกสนานภายในครอบครัวอีกด้วย

  1. การใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์

การตกปลานั้น นอกจากจะเอาเวลาว่างที่เรานั้นไม่รู้จะทำอะไรนั้นใช้ให้เป็นประโยชน์ ยังจะทำให้เรานั้นมีอาหารรับประทานอีกด้วย ถ้าเราชวนเพื่อนฝูงของเราออกไปตกปลากันในยามว่าง เป็นการสร้างกิจกรรมอีกแบบหนึ่ง และการตกปลานั้นยังสามารถช่วยให้เราไม่ไปยุ่งกับสิ่งไม่ดี เช่น การเล่นการพนัน หรือยาเสพติดอีกด้วย

  1. เป็นการผ่อนคลายความเครียด หรือเป็นการพักผ่อน

การตกปลานั้นถ้าเราลืมเรื่องบาปกรรมไป การที่เราทำงานติดต่อกันเป็นเวลานานก็อาจจะทำให้เรามีเรื่องเครียดอยู่ในสมอง ทำให้เราไม่มีความสุขในการใช้ชีวิต การตกปลานั้นจึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการพักผ่อนร่างกายและสมองของเราให้ลืมเรื่องเครียดจากการทำงานและการใช้ชีวิตในแต่วันได้ นอกจากนี้ การตกปลาเป็นการฝึกสมาธิให้จดจ่ออยู่กับการรอปลากินเหยื่อ เป็นการฝึกทักษะการที่จะเอาชนะปลา และดึงปลามาเป็นอาหารได้

  1. การตกปลาจะทำให้คุณนั้นเป็นคนสายตาดีเยี่ยม

การตกปลาในแต่ละครั้งจะต้องมีสายตาที่เฉียบคม และไวเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว เพราะตอนที่เราเหวี่ยงเบ็ดรอปลามากินเหยื่อนั้นไม่ใช่ว่าจะรอให้ปลางับเหยื่อเราเพียงอย่างเดียว เราจะต้องสังเกตการเคลื่อนที่ของปลาที่ดำลังจะเข้าใกล้เหยื่อของเรา ถ้าเราตกปลาบ่อยๆ จนชำนาญ และมีสายตาที่ดี เพียงแค่เรากระตุกเหยื่อขึ้นก็อาจจะทำให้ปลาที่กำลังตอดเหยื่อหรืออาหารที่เรานั้นล่อปลาไว้ ทำให้ปลานั้นเข้ามาติดเบ็ดของเราได้อย่างง่ายดาย

  1. การตกปลาคือการเข้าสังคมอย่างหนึ่ง

การตกปลานอกจากจะให้ประโยชน์ในเรื่องหลายๆ เรื่องแล้ว การตกปลายังสามารถทำให้เราได้ไปเจอสังคมใหม่ๆ เพื่อนหน้าใหม่ๆ ยกตัวอย่างถ้าเราเป็นคนที่ชื่นชอบการตกปลาอยู่คนเดียว แล้วออกไปตกปลาตามคลอง ตาม บ่อ ต่างๆ แล้วดันไปเจอคนที่กำลังตกปลาเหมือนกัน เราก็สามารถมีเพื่อนใหม่เพิ่มได้ และสมัยนี้ผู้คนมากมายที่ชื่นชอบการตกปลาก็จับกลุ่มพากันออกไปตกปลาตาม ต่างจังหวัดบ้างหรือสถานที่ที่ตกปลาใกล้ๆ บ้านได้

  1. ได้ฝึกสมาธิในการตกปลา

หากใครที่ไม่ถนัดในการนั่งสมาธิเราขอแนะนำให้มาตกปลาแทน เพราะการตกปลานั้นจะต้องรอปลากินเหยื่อ ต้องอาศัยความใจเย็นและการมีสมาธิและจดจ่ออยู่กับปลาในบ่อว่าจะกินเหยื่อเมื่อไหร่ และถ้าใครเป็นคนใจร้อนและไม่รู้จะไปทำอะไรดี เราขอแนะนำให้มาตกปลานอกจากจะทำให้มีสมาธิ ยังช่วยให้หายหงุดหงิดอีกด้วย การตกปลานั้นจะต้องอาศัยความพยายามและความอดทนอย่างมาก หากใครไม่เชื่อว่าตกปลาช่วยทำให้มีสมาธิจริงๆ ต้องลอง

  1. การตกปลาก็เหมือนการวางแผน

ใครที่มีนิสัยชอบวางแผน การตกปลานั้นจะทำให้คุณชอบมันไปโดยปริยาย เพราะการตกปลานั้นไม่ใช่ว่าใส่เหยื่อเหวี่ยงคันเบ็ดแล้วรอปลามากินเหยื่อ มันไม่ได้ง่ายขนาดนั้น เพราะว่าเราจะต้องวางแผนทั้งการให้เหยื่อการเลือกคันเบ็ด รอก ไหนจะเรื่องของ วันเวลา สภาพอากาศ รวมไปถึงสถานที่ที่ตกด้วย หรือแม้กระทั่งการเหวี่ยงตรงไหนถึงจะมีโอกาสที่ปลานั้นจะมากินเหยื่อเราได้มากที่สุด ทั้งหมดต้องอาศัยการสังเกตและการวางแผนที่ดี

  1. การตกปลาก็เหมือนการไปเที่ยว

การตกปลาไม่ว่าจะใกล้บ้าน บ่อบ้านเพื่อนหรือ ที่ไหนก็แล้วแต่ ประการแรกของการตกปลานั้นเหมือนกับเราออกไปหาที่พักผ่อนหย่อนใจ และสถานที่ที่ออกไปตกปลานั้น ถ้าไปตามป่าหรือแม่น้ำ ก็เปรียบเสมือนเราออกไปเที่ยวนั่นเอง ไม่ว่าจะไปกับเพื่อนหลาย 10 คน หรือเราจะออกไปกับครอบครัวก็เหมือนกับการไปเที่ยวและทำกิจกรรมคือการตกปลา นอกจากจะสนุกกับการตกปลาแล้ว ธรรมชาติรอบๆ ก็เหมือนเราได้มาเห็นความสวยงามของธรรมชาติอีกด้วย