การจะตกปลาได้สักตัวนั้นขึ้นอยู่กับองค์ประกอบใดบ้าง

หลายคนนั้นอาจจะมีการตั้งคำถามขึ้นมาว่าการตกปลาสักตัวนั้น มีองค์ประกอบใดที่สำคัญในการตกบ้าง ต้องบอกเลยว่าสำหรับในการตกปลา ไม่ว่าจะเป็นในด้านของการประกอบอาชีพ การตกเพื่อเป็นกิจกรรมยามวาง หรือแม้กระทั้งการตกในรูปแบบของเกมกีฬาแล้วนั้น ล้วนจะต้องมีองค์ประกอบที่สำคัญเพื่อที่จะทำให้ตกปลาขึ้นมาจากน้ำได้ในแต่ละตัว แต่ว่าจะมีอะไรกันบ้างนั้น ไปดูกันดีกว่า

ว่ากันด้วยเรื่องของ “เหยื่อ” หากเป็นเหยื่อประเภทขนมปัง เหยื่อเป็น เหยื่อสดหรือเหยื่อตาย นักตกปลาหลายท่านก็คงะมีการศึกษาหาข้อมูลได้ง่ายในแต่ละแหล่ง ทั้งยังจะสามารถที่จะหาเหยื่อโดยการตกขึ้นมาจากน้ำตามหมายตกปลาที่นักตกได้ไปอีกด้วย แต่หากพูดถึงในเรื่องของเหยื่อปลอมล่ะ มีทั้งสีสันที่แตกต่างกัน รูปร่าง ขนาด วัสดุ และองค์ประกอบยิบย่อยอีกมากมายเลยทีเดียว นักตกปลาหลายๆท่านเรียกได้ว่าอาจจะโดนเหยื่อตก ก่อนจะได้ตกปลาเสียด้วยซ่ำเพราะโดนละลายทรัพย์จากพนักงานขาย หรือสีสันที่ดึงดูดใจ ดังนั้น ผู้เขียนเลยอยากจะแนะนำให้ศึกษาในเรื่องของการเลือกเหยื่อปลอมที่ดี การเลือกซื้อเหยื่อปลอมที่ใช้งานได้ดี นั้นก็เรียกได้ว่ามีชัยสำหรับการตกปลาไปเกือบครึ่งนึงแล้ว แล้วถามว่าจะรู้ได้อย่างไรว่าเหยื่อปลอมแบบไหนจึงได้ผลดี ผู้เขียนอยากแนะนำโดยเฉพาะในนักตกปลาหน้าใหม่นั้นว่าควร ไปเก็บเกี่ยวหาข้อมูลกับผู้ที่มีประสบการณ์ในการตกปลานั้นๆเสียก่อน ว่าปลาชนิดนี้ชื่นชอบเหยื่อแบบใด แล้วจึงทำการเลือกซื้อ เพราะการเลือกซื้อเหยื่อปลอมที่ดีนั้น จะรู้ได้ว่าดีหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับการลองใช้ด้วยเช่นกันว่าใช้งานได้ผลจริงไม่ใช่เพียงการบอกเล่าเพื่อเชียร์ขาย ของบริษัทผู้ผลิต หรือพนักงานที่ทำการขายเหยื่อตกปลา

“นักตกปลา และ อุปกรณ์คู่ใจ” เรื่องนี้ก็นับว่าสำคัญมากเลยทีเดียวสำหรับในการตกปลา เพราะหากนักตกปลารู้จักที่จะค้นหาข้อมูลของปลาที่จะทำการตก พัฒนาฝีมือจนมีฝีมือมากพอในการตก การเย่อปลา การตีเหยื่อ การเลือกใช้เหยื่อตกปลาต่างๆ การเรียนรู้แหล่งตกปลาของแต่ละหมายตกปลาที่ตัวเองเลือกที่จะตก การหาข้อมูลลมฟ้าอากาศ รวมไปถึงอุปกณ์ที่ดี ไม่ว่าจะเป็น คันเบ็ด รอก ตะขอเบ็ด เหยื่อ ที่ได้รับการเลือกใช้งานอย่างเหมาะสม รวมไปถึงการเตรียมพร้อมในเรื่องของอุปกรณ์สำรอง โอกาสที่จะได้ปลานั้นจะต้องมีมากขึ้นอีกหลายเปอร์เซนต์เลยทีเดียว สำหรับเทคนิคในการตกบางอย่างนั้น นักตกปลามือใหม่หลายๆคนที่ยังทำไม่ได้ก็อย่าน้อยใจไป สิ่งเหล่านี้ขึ้นอยู่กับประสบการณ์ และการฝึกฝน ดังนั้น เดินหน้าต่อไปให้เต็มที่

ว่ากันด้วยเรื่องของ “ปลา” หลายคนนั้นอาจจะมีความกังวลในเรื่องของปลาที่ตัวเองอยากตก บางคนอาจจะไม่คิดอะไรมากนักในการเลือกตกปลาสักตัวแต่สำหรับนักตกปลาในบางคนแล้วนั้นการที่ตั้งจุดมุ่งหมายที่จะพิชิตปลาในฝัน ในทริปหมายตกปลาที่ตัวเองตั้งใจไปนั้นก็เรียกได้ว่าไม่ใช่เรื่องที่แปลกอะไร แต่การที่เราจะเลือกตกปลาชนิดใดได้นั้น ก็อย่างที่บอกไปข้างต้นแล้วว่า ขึ้นอยู่กับการศึกษาในเรื่องของปลาชนิดนั้นด้วย ต่อให้นักตกเรียนรู้เหยื่อ เรียนรู้อุปกรณ์ และได้เตรียมการมาเป็นอย่างดีแล้ว แต่ไม่หาข้อมูลในเรื่องของปลาชนิดนั้นว่า ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการตกคือช่วงเวลาใด การกินเบ็ดของปลามีลักษณะแบบใด ก็อาจจะพลาดโอกาสที่จะตกปลาชนิดนั้นได้ไป หรือถ้ามีโอกาสที่เจ้าปลาตัวนั้นมากินเบ็ดแล้วแต่กลับหลุดออกไปก็น่าเสียดาย เช่น อยากตกปลาที่ออกหากินในช่วงเวลากลางคืน แต่เลือกตกในช่วงกลางวัน อาจจะมีโอกาสที่จะตกมันได้แต่ก็น้อยกว่าการมาตกในช่วงเวลาที่มันออกหากิน อยากจะตกปลากระโทง แต่รีบชักรอกกลับ โดยไม่ได้ศึกษาว่าปลาชนิดนี้มีปากที่แข็งมากและยังไม่กินเหยื่อในทันทีเพียงแค่คาบ แต่จะลากไปกินโดยออกห่างจากจุดเดิมไม่เกิน 3 เมตร โอกาสที่เจ้าปลากระโทงที่อยากตกจะหลุดไปก็มีเช่นกัน ดังนั้นอยากได้ปลาชนิดไหนก็ควรที่จะทำการหาข้อมูลรวมถึงพฤติกรรมของมันเสียก่อน

“เรื่องของสภาพแวดล้อมและสภาพอากาศ” นี้เป็นสิ่งสำคัญอย่างสุดท้ายนั้นคือสภาพแวดล้อมและสภาพอากาศที่เหมาะสม หากเลือกไปตกปลาในวันที่มีพายุเข้าแน่นอนไม่ดูสภาพอากาศให้ดีนอกจากจะเป็นหวัดก็อาจไม่ได้ปลา เลือกไปตกปลาในแหล่งที่ไม่มีปลา เพราะไม่หาข้อมูลในแหล่งของปลาของหมายที่เลือกตก แน่นอนอาจจะมีโอกาสตกได้น้อยกว่าที่ควร เลือกไปตกปลา ในบริเวณที่มีการประมงสูงโอกาสก็ย่อมมีน้อยลงเพราะการแข่งขันที่สุงขึ้น ดังนั้นในส่วนของการเลือกสภาพแวดล้อม สถานที่ ของหมายตกปลานั้นก็ถือว่ามีส่วนสำคัญอย่างมากอีกเช่นกัน การเลือกช่วงเวลาให้เหมาะสมกับชนิดของปลา หรือสภาพท้องฟ้าอากาศที่เป็นใจ ทั้งคลื่น ลม สภาพแวดล้อมความอุดมสมบูรณ์ การต้องเผชิญโชก กับไม้น้ำ วัชพืช หรือโขดหินต่างๆ ก็ล้วนมีผลต่อการตกปลาทั้งสิ้น