ศัพท์ที่นิยมใช้ในการตกปลา นักตกปลามือใหม่ควรรู้

สำหรับนักตกปลามือใหม่ ทั้งที่อยากเข้าสู่วงการของการตกปลา หรือแม้กระทั้งมือใหม่ที่ตนเองนั้นได้เข้าสู่วงการตกปลาแล้วแต่ยังคงสยสัยกับการใช้คำศัพท์ ต่างๆในการตกปลา ว่าแต่ละคำนั้นใช้กับสถานการณ์ใด และ มีความหมายอย่างไรกันบ้าง วันนี้ผู้เขียนจะมารวบรวมคำศัพท์ในการตกปลามาให้ทุกคนได้ทราบกัน ต้องบอกไว้ก่อนว่าคำศัพท์บางคำนั้นอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงที่คล้ายคลึงหรือแตกต่างกันออกไป ในแต่ละพื้นที่ มาดูกันว่าคำศัพท์วันนี้ที่ผู้เขียนนั้นได้ทำการรวบรวมมามีอะไรกันบ้าง

ในการตกปลา จะมีการใช้คำเพื่อเรียกนักตกปลารุ่นเก๋า ที่มีประสบการณ์ในการตกปลามามาก และเป็นที่นับหน้าถือตากัน โดยการให้เกียรตินักตกปลาท่านนั้นว่า เซียนตกปลา หรือ เทพแห่งการตกปลานั้นเอง แต่ก็จะมีศัพท์อีกอย่างนึงที่ใกล้เคียงกับการใช้คำศัพท์ 2 คำนี้ ก็คือ การเรียกว่า โปร หรือ โปรเฟสชั่นแนล (PROFESSIONAL) สำหรับคำนี้นั้นจะคล้ายกับศัพท์สองคำแรกมาก แต่จะต่างกันตรงที่ว่า นักตกปลาที่ถูกเรียกในกลุ่มคำนี้นั้น จะมีทั้งความเชี่ยวชาญ รวมไปถึงความชำนาญ ในด้านของการตกปลา ไม่วาจะเป็นเรื่องของเทคนิคในการตกปลาแต่ละประเภท สกิวที่ใช้ในการการตกปลาต่างๆ รวมไปถึงเทคนิคการเลือกใช้อุปกรณ์ต่างๆ ในการตกปลา ทั้งยังสร้ายรายได้จากการตกปลามาอย่างยาวนานแล้วอีกด้วย การใช้คำว่าโปรนั้นจะนิยมเรียกคนที่มีรายได้จากการตกปลามากกว่าคนที่ตกปลาเกมนั้นเอง

  • สปิ๊น , สปินนิ่ง (SPINNING)

หลายคนนั้นอาจจะสงสัยกันว่าคำนี้คืออะไร คำว่าสปิ๊น คือคำที่คนไทยนั้นได้ทำการเรียกจนคำนั้นเกิดเสียงเพี้ยนกันไปแล้วใช้กันจนติดปาก มาจากคำว่า สปินนิ่ง (SPINNING) นั้นเอง ซึ่งมันก็คือ รอกตกปลาแบบหนึ่ง ที่มีการใช้กันมาอย่างยาวนานแล้ว ลักษณะในทางกานภาพของรอกชนิดนี้นั้นสายของมันจะม้อนจนเป็นวงกลม สปูนที่มีไว้ใช้สำหรับเก็บสายนั้นจะอยู่แนวขนานกันกับคันของเบ็ด เวลาที่ติดตั้งแล้ว คันเบ็ดนั้นจะอยู่ทางด้านบน และเบ็ดของตัวรอกจะอยู่ทางด้านล่างนั้นเอง สำหรับรอกชนิดนี้มักจะเป็นรอกตัวแรกๆของนักตกปลามือใหมทั้งหลายเบทคาสติ้ง (BAIT CASTING)

สำหรับสิ่งนี้นั้น ก็คือรอกตกปลาชนิดหนึ่ง ที่การใช้งานนั้นก็คือมีไว้ใช้สำหรับการเหวี่ยงเหยื่อ สามารถที่จะใช้งานได้ไกลกว่ารอกแบบสปินนิ่ง แต่ในทางกลับกันนั้นผู้ใช้งานก็ต้องมีฝีมือในระดับที่ชำนาญแล้ว มีทักษะในการใช้รอกอยู่พอสมควรเช่นกัน รอกชนิดนี้สามารถใช้มือหมุนได้เพียงข้างเดียวทั้งยังต้องมีการฝึกฝนในการใช้พู่สายอีก ดังนั้นจึงไม่แนะนำในมือใหม่นั้นเอง

  • ไร้สาร

คือการตกปลาที่จะไม่ใช้ ตะกั่วที่มีไว้เพื่อการถ่วงน้ำหนักในการตกปลานั้นเอง การที่ไม่ใช้ตะกั่วในการตกปลานั้นก็เพื่อที่จะป้องกันการระแวงของปลาซึ่งอาจจะทำให้มันไม่เข้ามาติดเหยื่อได้

  • อ่อยเหยื่อ หรือ อ่อย

เป็นการที่เรานั้นทำการ เท สาด หรือ โยนเหยื่อ เพื่อที่จะล่อปลาให้เข้ามาหรือทำให้ปลามารุมกินเหยื่อเพื่อให้เกิดความคุ้นชิ้นกับเหยื่อซึ่งจะง่ายมากยิ่งขึ้นในการตกหากปลานั้นได้คุ้นชินกับเหยื่อแล้ว โอกาสติดเบ็ดก็จะมีมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

  • อยู่

หลายคนเวลาที่ตกปลาและมีการกินเบ็ดเกิดขึ้น คนอื่นมักจะมีการถามว่าอยู่ไหม เพราะในการที่ปลากินเบ็ดแล้วนั้นก็มีโอกาสที่จะหลุดไปเช่นกันโดยเฉพาะเวลาที่เรายื้อหรือพยายามที่จะดึงปลาขึ้นจากน้ำ การที่ถามว่าอยู่ไหมนั้นก็หมายถึงปลายังติดเบ็ดอยู่ไหมนั้นเอง

  • ช็อคลีด (SHOCK LEADER)

คือการใช้สายหน้าที่เป็นสายเอ็น ประเภท สาย FLUOROCARBON หรือ สาย MONOFILAMENT การที่นำสายประเภทนี้มาใช้เป็นสายหน้าเพื่อที่จะช่วยซับแรง เนื่องจากนักตกปลาในปัจจุบันนั้นนิยมที่จะใช้สายตกปลาประเภท พีอี กันค่อนข้างมาก แต่สายพีอีนั้นไม่ค่อยมีความยืดหยุ้นเท่าไหร่นัก เมื่อมีการช็อคจากการตวัดเบ็ดที่เร็วและแรง หรือแม้กระทั้งปลาที่มีการกัดแรงๆ อาจจะทำให้สายขาดได้จึงมีการนำสายสองชนิดนี้มาทำเป็นสายหน้าเพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นและลดโอกาสในการขาดของสาย ซึ่งในปัจจุบันนั้นมีการพัฒนาสายช็อคลีดอยู่มากมาย อย่างที่ยกตัวอย่างสาย FLUOROCARBON ไปนั้นก็เป็นเพราะ มีคุณสมบัติที่ใส และโปรงแสง ลดความระแวงของปลาในการมองเห็นตัวสาย และที่สำคัญยังป้องกันการขาดที่เกิดจากปลากัดสายได้เป็นอย่างดี

นอกจากคำศัพท์ที่กล่าวมาในเบื้องต้นแล้วก็ยังมีคำศัพท์ที่ใช้กับเหยื่อปลอมแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น

– สไลด์หนอน หรือ เดินหนอน ใช้กับการตีเหยื่อปลอมในประเภท RIG

– ตีกบ เป็นเทคนิคการใช้เหยื่อปลอมบนผิวน้ำ ใหมีลักษณธคล้ายกบกระโดด

– การเคาะ คือการกระตุกปลายคันเบ็ด เพื่อให้เหยื่อปลอมนั้น มีการขยับนั้นเอง

– เจิร์ค (JERK) วัตถุประสงค์เดียวกับการเคาะ แต่จะมีการกระตุกปลายคันเบ็ด ในแนวที่เฉียงออกทางด้านข้าง หรือกดลง

– จิ๊ก (JIG) เป็นเทคนิคการตกที่คล้ายกับเจิร์ค แต่นิยมในการตกปลาทะเลเสียมากกว่า โดยจะมีการทิ้งเหยื่อในแนวที่ดิ่งราบลงกับเรือและจะทำการยกปลายคันขึ้นลง ให้เหมือนเหยื่อนั้น จิ๊กๆๆๆ อยู่ตรงน้ำนั้นเอง เอาง่ายๆก็คือให้เหยื่อขยับในแนวขึ้นลงเพื่อเรียกร้องความสนใจจากปลา

– สคิปปิ้ง (SKIPPING) เป็นรูปแบบของการล่อเหยื่อโดยการให้เหยื่อนั้นมีลักษณะกระดอนไปกับผิวน้ำ ซึ่งยากมากสำหรับวิธีนี้ต้องอาศัยการฝึกจนคุ้นชิน